ஓரெழுத்து ஒருமொழி – செயல்பாடு (25-26)

10-Dec-2025

சொல்லும் பொருளும் காட்டும்  தோழர்கள்

                                                                               “ஓரெழுத்து ஒருமொழி – செயல்பாடு” (25-26)
Date : 10.12.2025                                                                                                                                                      Standard : Class – II 
Content : சொல்லும் பொருளும் காட்டும் தோழர்கள்
எங்கள் இரண்டாம் வகுப்பு மாணவர்கள் தமிழ் மொழியின் ஆழமான அழகைக் கற்கும் வகையில், ஒரு சுவாரஸ்யமான மற்றும் ஊடாடும் செயல்பாட்டில் ஈடுபட்டனர். இது "ஓரெழுத்து ஒருமொழி" எனப்படும் தமிழ் இலக்கணப் பகுதியைப் பற்றியது.

செயல்பாடு: "சொல்லும் பொருளும் காட்டும் தோழர்கள்"
மாணவர்கள் ஒருவரை ஒருவர் இணைத்து, வார்த்தையையும் அதன் பொருளையும் காட்சிப்படுத்தினர். செயல்பாடு நடந்த விதம்:

🌟  1. ஓரெழுத்துச் சொல்: ஒரு மாணவர் கையில், பெரிய எழுத்து வடிவிலான ஓர் ஓரெழுத்து ஒருமொழி அட்டையைப் 
பிடித்துக்கொண்டார் (உதாரணமாக, 'பூ').
🌟2. பொருள் விளக்கம்: அந்த மாணவருக்கு அருகில் நின்ற மற்றொரு மாணவர், அதே சொல்லுக்குரிய பொருளைக் 
குறிக்கும் படத்தை ஏந்தி நின்றார் (உதாரணமாக, 'பூ'வின் படம்).

இந்த நேரடி இணைப்பின் மூலம், குழந்தைகள் ஒவ்வொரு எழுத்துக்கும் பின்னால் இருக்கும் ஆழமான பொருளைக் 
கண்டு ஆச்சரியப்பட்டனர்.

இந்தச் செயல்பாடு ஏன் முக்கியமானது?

🔥• காட்சிக் கற்றல்: ஒரே எழுத்தும், அதற்கான படமும் இணைந்திருப்பதால், குழந்தைகள் பொருளை எளிதில் நினைவில் 
நிறுத்த முடியும்.
🔥• மொழியின் பெருமை: தமிழ் மொழியின் தனித்துவமான அம்சங்களில் ஒன்றான ஓரெழுத்து ஒருமொழியை நேரடியாகக் 
கற்றுக்கொண்டனர்.
🔥• உச்சரிப்புப் பயிற்சி: எழுத்துகளைப் படித்து, உச்சரிப்பதன் மூலம் மொழியறிவு பெருகுகிறது.
🔥• சமூகக் கற்றல்: ஒருவருக்கொருவர் துணையாக நின்று, பொருளை விளக்கும்போது இணைந்து கற்கும் பழக்கம் 
உருவாகிறது.